Pages

5 Công Trình Kiến Trúc Độc Đáo Nhất Trung Quốc


1. Vạn Lý Trường Thành


Là điểm đến không thể bỏ qua khi tham gia tour Trung Quốc, là một công trình kiến trúc vĩ đại, một trong những biểu tượng dân tộc Trung Hoa mang tính chất phòng thủ biên giới phía Bắc và được xây dựng bởi vị Hoàng Đế tàn bạo, quyền lực và thịnh vượng nhất - Tần Thủy Hoàng. Sau này cũng được các triều đại phong kiến khác không ngừng xây dựng và củng cố nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Trung Hoa.

Mỗi mùa Vạn Lý Trường Thành lại khoác lên mình một bộ cánh mới. Màu trắng tinh khôi của bộ cánh tuyết phủ kín cả một vùng khi mùa đông tới, thu sang bao trùm là màu vàng của lá, hạ vào với cái nắng oi ả, xuân về dịu mát cùng trăm hoa đua nở tỏa hương sắc khắp nơi. Đến đây bạn mới thấy được khả năng của con người thật là không thể tưởng được. Với những dụng cụ còn thô sơ, khoa học chưa phát triển mà con người có thể xây dựng được một công trình vĩ đại như vậy. Thế mới thấy khả năng của con người là vô tận.

2. Trung tâm báo chí quốc tế Phượng Hoàng, Bắc Kinh.


Với kiến trúc độc đáo, ấn tượng, hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên, là một công trình hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái. Tạo hình thiết kế của Trung tâm báo chí quốc tế Phượng Hoàng, Bắc Kinh gồm hai khối chức năng được đặt trong một vỏ hay khối có hình dạng lồng vào nhau tạo thành một khối liên tục không có mở đầu và kết thúc, biểu hiện cho sự vĩnh cửu, trường tồn. Với giải pháp tiết kiệm năng lượng và giảm thải cacbon cac nhà thiết kế đã sử dụng các tấm vỏ công trình bằng kính hai lớp màu xanh để đưa ánh sáng từ bên ngoài vào sâu trong nội thất tiết kiệm điện thắp sáng và duy trì được nhiệt độ bên trong ổn định vào mùa đông và mùa hè. Các khung sườn thép đồng thời cũng là cac đường ống dẫn nước mưa xuống tầng hầm để xử lý và sử dụng vào mục đích tưới cho cây xanh cảnh quan. 

3. Nhà hát lớn Quốc gia

Nhà hát lớn Quốc gia hay còn được gọi là “quả trứng” hay “ ốc đảo pha lê”. Sở dĩ được gọi như vậy là do cấu trúc của nó có hình dạng mái vòm ellipsoid lớn cấu tạo bởi titanium và kính nằm giữa một chiếc hồ nhân tạo rộng lớn. Điều đặc biệt là lối vào của nhà hát nằm dưới mặt nước mà không phải trên đất liền. Không chỉ là trung tâm biểu diễn nghệ thuật lớn nhất Trung Quốc mà nhà hát còn mở cửa cho khách du lịch vào tham quan công trình kiến trúc vĩ đại bậc nhất này.

4. Nhà hát Opera Quảng Châu


Nhà hát Opera Quảng Châu là trung tâm nghệ thuật lớn nhất phía Nam Trung Quốc và là nhà hát lớn thứ ba tại Trung Quốc. Với ý tưởng “những viên sỏi dưới lòng suối được dòng nước bào nhẵn" công trình gồm hai khối lớn, một khối dùng làm nhà hát, khối còn lại dùng làm khán phòng. Cả hai khối công trình đều được làm bằng thép và kính tạo thành lớp vỏ với thân hình tam giác bọc lấy từng khối công trình. Nó không chỉ tạo tính thẩm mỹ mà còn làm tăng khả năng lấy ánh sáng tự nhiên một cách hiệu quả vào bên trong tòa nhà. Hệ thống khung cột cùng lớp vỏ với vân hình tam giác tạo ra nhiều tầm nhìn khác nhau cho du khách. Những đường gấp khúc trong tòa nhà lẫn nội thất đều được trang bị bằng những chất liệu hiện đại như kính cách âm, cách nhiệt, thép không gỉ, đá ốp bằng vật liệu cao cấp.... Không gian nội thất bên trong đem lại cảm giác ấn tượng, trực tiếp liên thông với ngoại cảnh qua những mảng kính lớn.

Nhà hát Opera Quảng Châu góp phần làm nên một thành phố Quảng Châu hiện đại và xinh đẹp, một nhà hát tầm cỡ thế giới, một công trình kiến trúc độc đáo.

5. Sân vận động “ Tổ Chim”.


Sân vận động “Tổ Chim” là biểu tượng của người dân Trung Quốc, là tổng hòa của nhiều yếu tố thiên nhiên, là một bức tranh 3D đưa đến cho người nhìn những góc nhìn độc đáo về hình tượng một ngôi nhà chung vững chãi. Với sự uyển chuyển và mềm mại trong việc đan, thắt những vật liệu kết cấu thành công trình như cách đan một chiếc giỏ mây. Nhìn tổng thể sân vận động Tổ Chim là sản phẩm của những thứ rất đời thường, giản dị, mang tính cổ truyền ngàn đời của nguwoif dân Trung Hoa vừa là sản phẩm mang tính hiện đại của ngày nay.

Một công trình kiến trúc hiện đại nhưng mang đầy nghệ thuật sáng tạo từ thiên nhiên giữa một Bắc Kinh ngàn năm lịch sử cổ kính, đã giúp cho bức tranh này bỗng nhiên hài hòa và sống động bằng một chiếc tổ chim đầy ánh sáng.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét